Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 929
Lượt truy cập : 7734639
Khi Sân Golf Lấn Ruộng Vườn (Tt) (23/02/2011)
Sân golf hấp dẫn vì bất động sản!

Hầu hết trên các sân golf chiếm nhiều diện tích này đều mọc lên những khu biệt thự, và đó là mục tiêu của các nhà đầu tư sân golf. Vì thế các dự án sân golf cứ lần lượt ra đời khiến nhiều người lo ngại: có quá nhiều sân golf.Chỉ cách Hà Nội khoảng 65km, mất gần hai giờ đi xe hơi, sân golf Tam Đảo hiện lên hoành tráng giữa khu du lịch Tam Đảo với tổng diện tích lên đến 136ha.

Đầu tư sân golf để bán biệt thự

Chưa rõ sân golf có bằng cà phê?

Nông dân sẽ được gì, tỉnh sẽ được gì khi tạo điều kiện phát triển hàng loạt sân golf, một quan chức tỉnh Lâm Đồng thừa nhận: "chúng tôi chưa tính toán được một cách thấu đáo là tỉnh sẽ được lợi ích gì từ các sân golf. Cũng chưa có nhà đầu tư nào cung cấp thông tin và phân tích cho chúng tôi thấy rõ chuyện này. Chúng tôi chỉ hiểu rằng lập sân golf sẽ góp phần thu hút đầu tư nước ngoài và du khách!".

Một cán bộ huyện Bảo Lâm tính toán: "Một hecta cà phê ở đây thấp nhất thu hoạch khoảng 3 tấn/năm. Mỗi tấn ở thời điểm này bán được 90 triệu đồng, trừ chi phí, nông dân cũng thu được 54 triệu đồng. Tôi không biết làm sân golf có đem lại cho người nông dân ở đây được chừng ấy thu nhập?".

Hộ nông mất nghề

Theo ông Nguyễn Văn Đan (Đông Anh, Hà Nội), với 128ha đất tại sân golf Kim Nỗ từng là đất đai canh tác nuôi sống hơn 600 hộ dân trong vùng, nhưng khi sân golf đi vào hoạt động, chỉ khoảng 200 con em trong vùng được tuyển vào làm việc. Đặc biệt, từ khi có sân golf, sản lượng nông nghiệp của xã đã giảm gần một nửa, chưa kể cả trăm hộ bỗng... mất nghề. Chính vì vậy, nông dân không mặn mà với các dự án sân golf.

Năm 2003, dự án đầu tư sân golf Tam Đảo được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép đầu tư với khá nhiều ưu đãi. Đất sân golf được chia làm hai loại: đất thuê và đất giao. Ngay sau khi sân golf đi vào hoạt động từ ngày 7-1-2007, Công ty cổ phần đầu tư Tam Đảo dành hơn một nửa diện tích (khoảng 96ha) đất giao để làm hạ tầng khu biệt thự, phần đất thuê còn lại được chủ đầu tư dành cho sân golf.

Trong 96ha đất biệt thự, chủ đầu tư đã chia thành 290 lô đất, mỗi lô có diện tích 950-1.500m2 và được rao bán ngay sau khi sân golf đi vào hoạt động. Biệt thự sân golf Tam Đảo nằm tại chân đập hồ Xạ Hương (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được xây dọc hai sườn đồi dưới chân núi Tam Đảo, bao quanh sân golf cao cấp 18 lỗ và là một phần của khu nghỉ mát Tam Đảo. Do nằm kế cận với khu bảo tồn thiên nhiên, bên cạnh có hồ nước, suối, thác nước tự nhiên nên ngay sau khi công ty rao bán nhiều người đã đổ xô đến đây mua nền.

Một nhân viên của Công ty cổ phần đầu tư Tam Đảo tại Hà Nội cho biết: toàn bộ 290 lô đã được bán hết, hiện công ty cơ bản đã bàn giao xong đất. Theo bà Nguyệt Anh - trưởng phòng kinh doanh nhà Công ty cổ phần đầu tư Tam Đảo, mỗi lô đất ở khu vực sân golf Tam Đảo có giá khoảng 1 tỉ đồng (mỗi mét vuông giá 850.000-1 triệu đồng). Như vậy với 290 lô, Công ty cổ phần đầu tư Tam Đảo đã thu được khoảng 300 tỉ trong khi công ty này chỉ đầu tư khoảng 400 tỉ vào toàn bộ dự án sân golf, trong đó 200 tỉ trực tiếp đầu tư cho sân golf.

Không chỉ tại sân golf  Tam Đảo, sân golf Đầm Vạc (thị xã Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có tổng diện tích giai đoạn 1 là 80,73ha, bên cạnh việc xây sân golf, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển đô thị (trụ sở tại thị xã Vĩnh Yên) cũng dành 22,89ha để làm khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm.

Dự kiến sân golf này sẽ hoàn thành trong năm 2008. Do được coi là dự án đô thị sinh thái nên khi hoàn thành, sân golf Đầm Vạc và khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm sẽ có sân golf 18 lỗ; khu nhà vườn, mỗi nhà đều có sân vườn ở phía trước, diện tích 200-250m2. Liền kề là khu biệt thự có diện tích sàn cho mỗi ngôi là 280-320m2.

Bất động sản là chính, golf là... phụ họa

Ông Jeff Puchalski, phó chủ tịch Danao International holdings (đơn vị chủ đầu tư sân golf đồi Cù - Đà Lạt) kiêm tổng giám đốc câu lạc bộ sân golf Dalat Palace & Ocean Dunes, xác nhận hoạt động của sân golf này chỉ đóng góp phần nào cho thành công của khách sạn Sofitel Dalat Palace và Novotel Dalat. Theo ông Jeff Puchalski: "Nếu chỉ đầu tư vào sân golf để kiếm lời thì phải làm nhiều việc, mất rất nhiều năm để có thể thu hồi vốn đầu tư và sau đó là kiếm lời. Sân golf chỉ tạo thêm giá trị gia tăng cho những khu nghỉ dưỡng để cuối cùng đạt đến lợi nhuận cao hơn". Ông này cũng cho rằng bất động sản là một trong những lý do để các nhà đầu tư xây dựng sân golf.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng gửi Văn phòng Chính phủ về kết quả rà soát các dự án đầu tư sân golf tại địa phương, chỉ riêng sáu dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước vào các dự án sân golf ở Lâm Đồng, tổng diện tích đã trên 5.000ha, trong đó phần dành cho sân golf chỉ 991ha, còn lại cho các mục đích khác, chủ yếu vẫn là xây biệt thự, nhà nghỉ để bán và cho thuê.

Với ba dự án đầu tư nước ngoài đã được cấp phép, Công ty Jinsung Vina có kế hoạch xây 200 căn biệt thự tại khu nghỉ dưỡng - sân golf Bảo Lộc (chưa kể giai đoạn hai mở rộng thêm trên 250ha); Acteam International xây 250 biệt thự tại dự án Spring city Dalat Vietnam (huyện Đơn Dương); và Công ty đầu tư Hàn - Việt lên kế hoạch 500 biệt thự trong dự án khu nghỉ mát, sân golf Đà Lạt tại huyện Đức Trọng.

Các dự án khu du lịch sinh thái có mục tiêu kinh doanh sân golf khác từ huyện Đạ Huoai, Đơn Dương, Lạc Dương, Bảo Lâm đến Bảo Lộc hay Đà Lạt đều là kinh doanh bất động sản. Tương tự như vậy, cả ba nhà đầu tư được phép xây dựng sân golf ở Long An, ngoài diện tích dành cho sân golf, diện tích dành cho các khu nhà ở, biệt thự còn rất lớn...

Bao nhiêu sân golf là vừa?

Cuối tháng 4-2008, UBND tỉnh Long An quyết định chỉ chọn ba dự án sân golf trong tổng số 13 dự án xin đầu tư vào sân golf ở địa phương này.

Tương tự, nếu chưa kể những sân golf các nhà đầu tư đang xin chủ trương và những khu sân golf được qui hoạch để kêu gọi đầu tư khác, hiện nay Lâm Đồng đã có mười dự án sân golf được cấp phép và chấp thuận chủ trương. Tại Đà Lạt có sân golf trên đồi Cù, nhưng sắp tới cách đó chưa tới 10km sẽ có thêm sân golf của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh golf Long Thành trên diện tích 580ha ở phường 8, và một sân golf khác rộng 267ha ở khu du lịch hồ Tuyền Lâm cách đó chừng 10km. Khu kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh, thành phố nào cũng có tối thiểu hai sân golf .

Còn tại khu vực miền Bắc, Hà Nội, theo ông Phạm Sỹ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, thủ đô có quá nhiều sân golf, không thủ đô nào trên thế giới làm như vậy cả. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài hai sân golf đang hoạt động, Hà Nội đang có sáu dự án sân golf khác đang xúc tiến các thủ tục đầu tư.

Trong số các tỉnh có nhiều sân golf, Hà Tây được coi là nơi các nhà đầu tư "đổ bộ" vào nhiều nhất. Đến ngã ba Xuân Mai, ông Vũ Đình Hồ - người dân ở thị trấn Xuân Mai - chỉ tay ba phía: đi thẳng lên Hòa Bình, cách đây 15km có sân Phượng Hoàng, rẽ phải khoảng 19km có sân golf Đồng Mô, rẽ trái 8km thì sân Sky Lake golf cũng đang được Công ty TNHH DK ENC khẩn trương xây dựng...

Theo ông Phan Hữu Thắng - cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH-ĐT, trước đây các dự án sân golf chủ yếu là từ nguồn vốn nước ngoài thì gần đây nhiều doanh nghiệp trong nước đã dồn vốn mở sân golf. Do phân cấp nên các dự án sân golf hoàn toàn do các địa phương quyết định cấp phép. Có thể do nôn nóng thu hút vốn đầu tư nên nhiều nơi, những khu vực đất nông nghiệp thuộc dạng "bờ xôi ruộng mật" đã được thu hồi để làm sân golf.

nguồn:(http://diaoc.tuoitre.com.vn)

Tin tức khác
Hướng đến nông nghiệp sinh thái (17/07/2023)
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch phòng, chống thiên tai (17/02/2023)
Đưa công nghệ GIS vào cảnh báo lũ và thông tin nông nghiệp (30/01/2023)
'Thủy lợi đến đâu, đói nghèo ra đi đến đó' (09/09/2022)
Đảm bảo an ninh nguồn nước là tương lai của ngành nông nghiệp (12/08/2022)
Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 (11/07/2022)
Tiết kiệm nước tưới cho cây trồng (07/05/2022)
Đất nông nghiệp đang suy giảm, ô nhiễm (21/12/2021)
Ngành Nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống thủy lợi (06/09/2021)
Nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu (21/06/2021)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN