Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 5283
Lượt truy cập : 7698199
TPHCM huy động tổng lực ứng phó với biến đổi khí hậu (04/04/2011)
TPHCM huy động tổng lực ứng phó với biến đổi khí hậu

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Tài nguyên - Môi trường đang xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố. Dự kiến kế hoạch này sẽ được UBND TPHCM ban hành trong tháng 8-2009.

 Tăng xanh, giảm thải

Theo kế hoạch nêu trên, sẽ có đến 8 sở tham gia vào chương trình này. Đó là Sở Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường.

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì chương trình giảm sử dụng điện chiếu sáng công cộng một cách hợp lý; tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng để từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm lượng khí thải và lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Sở này còn được giao nhiệm vụ xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước và giảm tỷ lệ thất thoát nước dự kiến xuống còn 28% vào năm 2010 và dự kiến giảm còn 24% vào năm 2020. Bên cạnh đó là việc chủ trì cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước để chống ngập cho thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì chương trình tăng diện tích rừng và bảo vệ diện tích rừng hiện hữu cũng như phải xây bờ bao, cải tạo hệ thống thoát nước để kiểm soát triều, lũ.

Sở Công thương có trách nhiệm tăng cường sử dụng điện năng trong hoạt động sản xuất, thương mại, sinh hoạt nhằm thay thế cho việc sử dụng các nhiên liệu có nguồn gốc từ hóa dầu, than đá; giảm tỷ lệ thất thoát điện dự kiến vào năm 2010 còn khoảng 7% và dự kiến giảm xuống còn 6% vào năm 2020.

Sở Khoa học Công nghệ chủ trì nghiên cứu, triển khai áp dụng các vật liệu mới, ít ảnh hưởng đến môi trường và giảm phát thải khí nhà kính; nghiên cứu việc sử dụng năng lượng tái tạo tại thành phố như năng lượng mặt trời, thủy triều, gió…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc có nhiệm vụ quy hoạch mật độ xây dựng hợp lý trong đô thị nhằm tăng cường mảng xanh và các khu sinh thái cho thành phố. Trong công tác quy hoạch sử dụng đất phải tính toán đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu để có giải pháp thích hợp cho các vùng đất nông nghiệp, vùng ven biển. Công tác quy hoạch phải được coi là công tác trọng tâm để phát triển thành phố lâu dài, bền vững.

Sở Xây dựng sẽ đảm nhận công tác khuyến khích xây dựng tòa nhà xanh, tiết kiệm năng lượng, tòa nhà không phát thải.

Riêng Sở Tài nguyên - Môi trường có tới 6 nhiệm vụ phải thực hiện. Đó là đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với thành phố; tiến hành phân loại rác từ nguồn và hoàn thiện chương trình này vào năm 2020; thu gom 100% chất thải rắn đô thị, tăng cường tái chế rác thành phân bón, thức ăn gia súc hoặc các vật liệu khác, giảm khối lượng rác chôn lấp xuống còn 50%; ứng dụng và phát triển thị trường tái sử dụng chất thải; thu khí phát điện tại các bãi chôn lấp của thành phố, kết hợp xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng bãi chôn lấp; tuyên truyền, giáo dục người dân có chính sách tiêu dùng tiết kiệm để giảm phát thải.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ nâng cao ý thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu; phát triển lối sống thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm khí CO2 thải ra trong đời sống hàng ngày.

Không được ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội

Ứng phó với biến đổi khí hậu nhưng không được làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố là mục tiêu quan trọng nhất của kế hoạch này. Sở Tài nguyên - Môi trường với tư cách là đơn vị soạn thảo kế hoạch cho biết: Nếu tổ chức tốt thì kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ là một tác nhân tích cực, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của thành phố.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Việt, Sở Tài nguyên - Môi trường nêu ví dụ: Việc xây dựng những tòa nhà xanh có thể khá tốn kém trong giai đoạn thiết kế, tìm vật liệu và xây dựng nhưng khi đã vận hành thì tòa nhà này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng (do nhà xanh sẽ tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên như ánh sáng mặt trời để chiếu sáng, đun nước…), giúp người dân có một cuộc sống thân thiện với môi trường (do nhà xanh sẽ có nhiều mảng xanh).

Hay như việc phát triển vận tải hành khách công cộng và giảm sử dụng xe cá nhân, có thể khó trong quá trình vận động thực hiện nhưng khi thành công thì thành phố sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu, môi trường (giao thông) không bị ô nhiễm và đặc biệt là nạn kẹt xe chắc chắn sẽ giảm.

Hoạt động tái chế rác thải cũng có hiệu quả tương tự. Nếu rác thải được tái chế một cách hợp lý thì không những thành phố tiết kiệm được đất chôn lấp mà còn có thể có nguồn thu từ các sản phẩm tái chế…

Tất nhiên, cũng sẽ có một số nhà máy, xí nghiệp khi buộc phải xử lý chất thải và thực hiện nghiêm ngặt hàng loạt các biện pháp bảo vệ môi trường khác, sẽ phải thêm chi phí sản xuất nhưng nhìn toàn cục thì thiệt hại này không lớn. Sự phát triển bền vững của thành phố trước sự biến đổi của khí hậu toàn cầu mới là vấn đề quan trọng hơn cả.

Các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính và làm khí hậu toàn cầu thay đổi chủ yếu bao gồm: COx, NOx, CH4 và CFC. Những khí này có thể được tạo ra trong giao thông, sản xuất, xây dựng, sinh hoạt hàng ngày của mỗi con người.

theo:http://sggp.org.vn

Tin tức khác
Dự báo thủy văn ngày 16/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 15/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 14/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 13/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 12/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 11/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 10/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 09/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 08/04/2024 (16/04/2024)
Dự báo thủy văn ngày 07/04/2024 (16/04/2024)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN