Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 506
Lượt truy cập : 7700018
Thú Rừng – Xu Thế Chăn Nuôi Mới (23/02/2011)
thu rung xu the chan nuoi moi
Thú Rừng – Xu Thế Chăn Nuôi Mới

Khi kinh tế phát triển, nhu cầu được thưởng thức các loại thịt động vật ngoài những gia súc truyền thống (lợn, gà, bò, dê) càng tăng cao. Những năm gần đây, việc phát triển chăn nuôi một số loài động vật quý hiếm đã trở thành hướng đi mới đem lại lợi nhuận cao


Lợn rừng

Lợn rừng mới được thuần hoá tại Thái Lan, hiện được bán với giá rất đắt, vì thế, chăn nuôi lợn rừng đang là nghề hốt bạc. Nước ta hiện có trên 20 trang trại chăn nuôi lợn rừng quy mô lớn, chưa kể hàng trăm hộ nuôi số lượng ít. Tuy nhiên, TS. Võ Văn Sự, Trưởng phòng Động vật quý hiếm (Viện Chăn nuôi) cho biết, nuôi lợn rừng không dễ, chi phí giống đắt, nên số lượng lợn rừng thuần chủng xuất chuồng chỉ chiếm một phần nhỏ so với lượng thịt đang được tiêu thụ trên thị trường dưới “mác” lợn rừng. Đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã cho lai lợn rừng đực với lợn địa phương, do đó, việc “đánh đồng” những loại lợn khác với lợn rừng chẳng khác gì giả mạo sản phẩm, xâm hại tới quyền lợi của khách hàng, đồng thời làm giảm giá trị của lợn rừng. Hiện, Viện Chăn nuôi đang tham mưu cho Cục Chăn nuôi đề ra các quy chế nhằm quản lý việc chăn nuôi lợn rừng.


Nhím

Nghề nuôi nhím đã lan khắp các tỉnh: Đắk Lắk, Hà Tây, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên... Hộ nuôi nhiều có đến hàng trăm con, hộ nuôi ít cũng khoảng chục con. Những người nuôi nhím lâu năm cho biết: nhím rất ít khi mắc bệnh, ngoại trừ ký sinh trùng ngoài da (ve, mạt, mò). Thịt nhím thơm ngon, là món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích. Mật, dạ dày, lông dùng làm thuốc chữa bệnh dạ dày, viêm tai giữa, thuốc xoa bóp... Nhím là loài ăn tạp, chúng ăn từ lá, rễ cây, củ, quả đến côn trùng, ốc, giun đất. Một con nhím mỗi tháng cần 15kg rau xanh, 9kg thức ăn tinh, 5kg củ quả (bí đỏ, khoai, sắn...). Nhím nuôi sau hai tháng đạt 2,5 - 3kg, sau một năm sẽ đạt trọng lượng 10kg. Hiện, nhím giống có giá bán 150.000 - 250.000 đồng/kg; nhím thịt 100.000 - 140.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, một chiếc dạ dày nhím đã phơi khô có giá 200.000 - 300.000 đồng.


Gà mông

Gà Mông có da, xương, thịt đều đen, xuất xứ từ vùng núi cao, đã được Viện Chăn nuôi thuần hoá thành công từ nhiều năm nay và được nhiều trang trại đưa vào chăn nuôi, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Thịt gà Mông xuất hiện đầu tiên trong các nhà hàng, quán ăn ở Sơn La, Hà Giang, Lào Cai; nay đã tràn về Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Nha Trang (Khánh Hoà), TP. Hồ Chí Minh... và nhanh chóng trở thành món ăn “khoái khẩu” của nhiều thực khách.

Năm 1999, cán bộ của Viện Chăn nuôi đã phát hiện giống gà Mông tại Trung tâm Khoa học và Sản xuất Tây Bắc (Sơn La), ngay sau đó, đoàn cán bộ này đã lên vùng cao Sơn La để điều tra về chúng. TS. Sự cho biết: “Về mặt dinh dưỡng, gà Mông giá trị gấp nhiều lần gà ác. Người vùng cao Tây Bắc có món truyền thống là gà Mông tần thuốc Bắc, dành để tẩm bổ cho những người ốm yếu”.
Năm 2000, với kinh phí của dự án “Bảo tồn các giống vật nuôi có vốn gien quý hiếm tại Việt Nam”, ông Sự đã chủ trì đề tài nghiên cứu và đã chăn nuôi thành công giống gà này tại Hà Nội.

Đà điểu

Năm 1997, Trại nghiên cứu đà điểu đầu tiên ở Việt Nam được thành lập tại Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương (Viện chăn nuôi) sau khi Nhà nước chính thức phê duyệt Dự án Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi đà điểu ở Việt Nam. Cùng với đàn đà điểu con ban đầu, năm 1998, trại nhập thêm 150 đà điểu bố mẹ gốc từ Australia. Mấy năm qua, đã có trên 3.000 đà điểu giống được ấp nở từ Viện chăn nuôi, cung cấp cho các trang trại chăn nuôi của 23 tỉnh thành trên cả nước. Con trống lớn nhất có chiều cao hơn 2m, nặng khoảng 140kg; con mái thường cao 1,7 - 1,9m, nặng khoảng 110kg. Đà điểu là giống ưa chạy, chúng càng chạy nhiều thì cặp đùi càng săn chắc và thịt càng thơm ngon. Thịt đà điểu có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt không có gân và hàm lượng cholesterol rất thấp.
Giá thịt đà điểu khá đắt, tại Hà Nội là 200.000 đồng/kg, tại TP. Hồ Chí Minh là 270.000 đồng/kg. Không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng, da đà điểu còn được dùng để sản xuất các sản phẩm như: túi xách, ví, áo, giày... Trên thị trường quốc tế, 1m2 da đà điểu có giá 400 USD.

Cá sấu

Da cá sấu là mặt hàng rất giá trị, dùng để sản xuất các vật dụng: xắc tay, ví, thắt lưng, giày dép, va - li.... Do đó, cá sấu hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng vì sự săn lùng của con người. Riêng cá sấu hoa cà Crocodine porosus ở nước ta đang trở nên rất hiếm. Vì vậy, nuôi cá sấu ngoài mục đích bảo tồn loài động vật hoang dã còn là nguồn lợi kinh tế; đặc biệt thích hợp với vùng ven biển do lượng thức ăn (cá) nhiều, giá rẻ. Hiện, nước ta có 75 trại và gia đình nuôi cá sấu nước ngọt sinh sản có đăng ký với cơ quan kiểm lâm địa phương. Nhưng hầu hết các trại và gia đình nuôi ở quy mô nhỏ, từ vài con đến vài chục con, một số ít nuôi với số lượng trên 1.000 con.

Thịt cá sấu rất ngon và bổ dưỡng, có tới 17 loại axit amin, đặc biệt chứa 7 loại axit amin mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Thịt cá sấu rất hữu ích nếu dùng để bồi dưỡng cho người bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. So với những loại thịt thông thường (lợn, gà, bò...), thịt cá sấu ít năng lượng và chất béo hơn, hàm lượng mỡ chỉ chiếm 1,4%, đồng thời chất khoáng nhiều hơn hẳn, chiếm tới 1,3%. Mật cá sấu dùng làm thuốc chữa bệnh xuyễn, được đóng gói dưới dạng tươi hoặc sấy khô. Xương cá sấu phối hợp với một số loại dược thảo dùng nấu cao, có tác dụng trị các chứng đau nhức khớp xương, biếng ăn, viêm xoang, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Giá bán của thịt cá sấu tuỳ theo từng loại: thịt nạc phần cổ có giá 70.000 đồng/kg; thịt nạc đuôi 112.000 đồng/kg; chà bông (ruốc) khô 260.000 đồng/kg; khô cá sấu 220.000 đồng/kg...

(nguồn:kinhtenongthon.com.vn)

Tin tức khác
Hướng đến nông nghiệp sinh thái (17/07/2023)
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch phòng, chống thiên tai (17/02/2023)
Đưa công nghệ GIS vào cảnh báo lũ và thông tin nông nghiệp (30/01/2023)
'Thủy lợi đến đâu, đói nghèo ra đi đến đó' (09/09/2022)
Đảm bảo an ninh nguồn nước là tương lai của ngành nông nghiệp (12/08/2022)
Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 (11/07/2022)
Tiết kiệm nước tưới cho cây trồng (07/05/2022)
Đất nông nghiệp đang suy giảm, ô nhiễm (21/12/2021)
Ngành Nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống thủy lợi (06/09/2021)
Nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu (21/06/2021)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN