Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 153
Lượt truy cập : 7625866
Cống ngăn triều cường (04/09/2014)
Hàng năm ngân sách TPHCM phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho việc chống ngập, nhưng năm nào cũng xảy ra vỡ bờ bao khiến nhiều nhà cửa, vườn tược của dân tại các vùng trũng thấp ở các quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn bị chìm trong nước. Tìm giải pháp căn cơ hơn cho việc chống ngập nước khi triều cường là vấn đề đang được đặt ra. 


Cống rạch Gò Dưa (Thủ Đức) mới đưa vào vận hành đã phát huy tác dụng ngăn triều

 

Ghi từ vùng trũng

Các phường 11, 12 và 13 (Bình Thạnh) nằm trong lưu vực rạch Xuyên Tâm là vùng trũng của quận Bình Thạnh, trước đây thường xuyên bị ngập. Để chống ngập, ngành giao thông đã nhiều lần đầu tư nâng cấp, tôn cao các con đường Nơ Trang Long, Nguyễn Xí. Đường bớt ngập, nhưng hàng ngàn gia đình sống trong lưu vực rạch vẫn phải chịu cảnh ngập nước sâu hơn mỗi khi triều cường.
 

Một tín hiệu khả quan là từ khi cửa rạch Xuyên Tâm gần chân cầu Bình Triệu có cống ngăn triều, nạn ngập nước mỗi khi triều lên đã cơ bản được giải quyết. Người dân ở đây cho biết, bây giờ mỗi lúc triều lên, cống ngăn triều đóng lại, đã chặn được dòng nước từ sông Sài Gòn đổ vào khu dân cư, nhờ vậy đã dứt nạn ngập nước khi triều cường.
 

Gần nửa năm nay, người dân ở vùng đất thấp các phường Linh Đông, Hiệp Bình Chánh, Tam Phú (Thủ Đức) cũng không còn lo lắng nạn nước triều cường từ sông Sài Gòn theo rạch Gò Dưa đổ vào khu dân cư. Trước đó, hầu như năm nào ở đây cũng xảy ra tình trạng vỡ bờ bao. Cuối năm 2013 tại khu phố 8 phường Hiệp Bình Chánh đã xảy ra vụ vỡ bờ bao, gây ngập nước sâu.
 

Mặc dù quận Thủ Đức cũng như các phường đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống bờ bao cao, nhiều tuyến bờ bao được xây kiên cố bằng tường bê tông, nhưng do tuyến bờ bao quá dài, thiếu kiểm tra nên năm nào cũng xảy ra vỡ bờ.
 

Anh Thái Văn Đoàn ở đường 24 (phường Linh Đông) cho hay: Mặc dù bờ bao cạnh nhà vừa được đắp mới, tôn cao hơn mức đỉnh triều nên không lo bị vỡ hay bị tràn nước. Thế nhưng, khu phố vẫn không thoát được ngập mỗi khi triều cường, do nước triều từ dưới cống chui lên. Từ khi cống ngăn triều đầu rạch Gò Dưa đi vào hoạt động, nước triều cường đã được chặn ở cửa rạch, nên bên trong  mực nước ở rạch nhỏ thấp, không còn cảnh ngập nước mỗi lúc triều lên.
 

Nhìn chung ở những khu vực đã có cống ngăn triều, tình trạng ngập nước đã được hạn chế. Những lúc nước triều trên sông Sài Gòn lên cao, trong hệ thống rạch nội vùng vẫn giữ được mực nước thấp nên không đủ sức để uy hiếp bờ bao. Người dân ở vùng địa hình thấp quận Bình Thạnh và Thủ Đức đã không còn phải lo lắng, bất ngờ trước cảnh vỡ bờ bao, gây ngập úng.
 

Xây cống hay đắp bờ?

Lịch sử phát triển đô thị ở TPHCM vốn gắn liền sông nước, với hình ảnh trên bến dưới thuyền. Hệ thống sông rạch chằng chịt không chỉ có chức năng lưu thủy mà còn đảm nhận nhiệm vụ giao thông đường thủy. Ghe thuyền chuyên chở vật liệu, hàng hóa đến các ấp, khu phố. Do vậy, việc xây đập ngăn triều dù hữu hiệu và đơn giản hơn, nhưng chưa được xét đến vì sẽ gây cản trở giao thông đường thủy; giải pháp đắp bờ bao và đê ven sông rạch vẫn là giải pháp tối ưu.
 

Song mấy năm nay mức triều cường ngày một cao, TPHCM và các quận - huyện đã phải đầu tư nhiều tiền của để xây dựng hệ thống bờ bao ngăn triều. Nhiều kiểu bờ bao mới được áp dụng, từ đắp bờ bao đất đến xây tường bê tông. Gần đây, các quận - huyện thử nghiệm xây dựng cừ nhựa để chống ngập. Ngân sách dành cho việc xây dựng, tu bổ bờ bao hàng năm rất lớn nhưng vẫn không đạt kết quả như mong muốn.
 

Thực tế ở các quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn cho thấy đến nay hệ thống giao thông đường bộ phát triển mạnh đã cơ bản thay thế cho đường thủy. Nhìn chung, giao thông thủy chỉ tồn tại trên tuyến sông Sài Gòn, còn các con rạch không còn ghe xuồng qua lại.
 

Chính vì thế, hiện nay việc xây dựng cống ngăn triều là phù hợp, không còn lo ảnh hưởng đến giao thông thủy. Giải pháp xây dựng cống ngăn triều mới thực hiện đã phát huy tác dụng. Cống ngăn triều có ưu điểm chủ động ngăn được nước triều cường. Việc vận hành một cống ngăn triều không quá phức tạp.
 

Được biết, để đảm bảo ngăn triều, chống ngập thoát nước cho 3.000 hộ dân, trên một diện tích 2.100ha thuộc vùng trũng quận Thủ Đức, ngoài cống rạch Gò Dưa sẽ phải xây dựng cống ngăn triều ở rạch Ông Dầu, Thủ Đức và cầu Đúc Nhỏ. Tổng kinh phí cho dự án này khoảng 253 tỷ đồng. TPHCM và các quận - huyện đã đầu tư rất nhiều tiền của, công sức để xây dựng hệ thống bờ bao bằng bê tông thay cho bờ đất để chống triều cường.
 

Trước  mùa triều cường năm nay, các quận - huyện đang đầu tư gia cố bờ bao, nhiều nơi còn xây dựng tường nhựa thay cho bê tông. Từ thực tế kết quả bước đầu của việc xây cống ngăn triều, TPHCM nên nghiên cứu xem xét giải pháp xây cống ngăn triều cường như thế nào để vừa bảo đảm tính khả thi trong việc chống ngập vừa không ảnh hưởng đến các tuyến giao thông thủy.

 

Theo http://www.sggp.org.vn
Tin tức khác
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 16A: Tư vấn giám sát thi công xây dựng các gói thầu xây lắp (phần bổ sung) thuộc dự án Nâng cấp hệ thống Thủy lợi kênh Đông Củ Chi (11/07/2022)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 46: xây dựng các hạng mục bổ sung trên kênh chính Đông (30/05/2022)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập hồ sơ và xin giấy phép khai thác nước dưới đất 04 giếng (G2, G5, G10A & G10C) (27/04/2022)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thiết bị: cung cấp lắp đặt hệ bơm biến tần cấp II thuộc công trình xây dựng trạm bơm cấp II - Trạm cấp nước số 01 (27/04/2022)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 6A dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi kênh Đông Củ Chi (04/12/2021)
Về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 45: tư vấn thẩm định giá vật tư, thiết bị SCADA N25-2 dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi kênh Đông Củ Chi (04/12/2021)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12A: tư vấn giám sát khảo sát (phần bổ sung) dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi kênh Đông Củ Chi (04/12/2021)
Về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 9A: tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán hệ thống SCADA kênh N25-2 dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi kênh Đông Củ Chi (04/12/2021)
V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5 cải tạo, sửa chữa xy lanh thủy lực cống Đá Hàn (14/10/2021)
Về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số thầu số 13A: tư vấn thẩm tra dự toán khảo sát, tham56m3 tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và tổng dự toán (phần bổ sung) thuộc dự án nâng cấp hệ thống Thủy lợi kênh Đông Củ Chi (06/10/2021)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN