Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 1459
Lượt truy cập : 7735680
Dấu ấn của Biến đổi khí hậu sau siêu bão Haiyan (21/11/2013)
Dấu ấn của Biến đổi khí hậu sau siêu bão Haiyan

Dấu ấn của Biến đổi khí hậu sau siêu bão HaiyanEinfo - Tính đến ngày 14/11, Liên hợp quốc cho biết tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận siêu bão Haiyan ở Philippines đã lên tới con số 4.460 người. Trong khi đó, chính quyền Philippines cáo buộc rằng siêu bão Haiyan là hậu quả của Biến đổi khí hậu và yêu cầu giới chuyên gia khí hậu “bước ra khỏi các tháp ngà” để xem xét các bằng chứng. Einfo giới thiệu bài viết "Góc nhìn Biến đổi khí hậu sau siêu bão Haiyan" để bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về những hậu quả khủng khiếp do Biến đổi khí hậu gây ra.

Phái đoàn Philippines tại các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc vừa đổ lỗi cho tình trạng biến đổi khí hậu đã gây ra siêu bão kinh hoàng, giết chết hàng ngàn người tại nước này cuối tuần qua.

“Thật tồi tệ khi những gì đất nước chúng tôi phải hứng chịu là kết quả của tình trạng biến đổi khí hậu. Chúng ta có thể khắc phục chuyện này, có thể ngăn chặn tình trạng tồi tệ này, ngay bây giờ. Khoa học nói cho chúng ta biết rằng, việc này không khó. Biến đổi khí hậu khiến những cơn bão nhiệt đới ngày càng dữ dội hơn”, ông Yeb Sano thuộc phái đoàn Philippines tham dự các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố. Gia đình ông Yeb Sano cũng sống ở một trong những khu vực bị siêu bão tàn phá nặng nề nhất, thành phố Tacloban.

Tiếp đó, ông Yeb Sano mạnh mẽ yêu cầu những ai “còn hoài nghi về thực tế này” hãy rời khỏi “các tháp ngà của họ” và tới thăm thành phố quê hương ông, cũng như những khu vực ở Philippines được xem là tuyến đầu của tình trạng thay đổi khí hậu để thấy rõ điều đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia khí hậu và khí tượng học bác bỏ quan điểm trên và nhấn mạnh, không thể nhất quyết đổ lỗi cho biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra siêu bão Haiyan cũng như các siêu bão khủng khiếp tàn phá Philippines.

“Tác động của biến đổi khí hậu đối với các cơn bão nhiệt đới rất khó để xác định và đo lường, đặc biệt là trên từng trường hợp riêng biệt – thậm chí toàn bộ mùa bão. Chúng ta phải kiên nhẫn trong việc xác định các siêu bão là hậu quả của biến đổi khí hậu hay chỉ là hiện tượng thời tiết bình thường. Kết quả xác định điều đó không thể có được trước cuối thế kỷ này”, ông Julian Heming, một nhà khoa học dự báo bão nhiệt đới nhấn mạnh.

Nhà khoa học này cũng giải thích thêm rằng, 2005 được cho là năm có “mùa bão dữ dội đột biến” với các siêu bão xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn bao giờ hết bao gồm Katrina, Rita và Wilma.

Nhưng sau mùa bão này, tần số hình thành cuả những siêu bão mạnh như vậy đã giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm. Ông Heming nhấn mạnh, năm nay ở Đại Tây Dương đặc biệt yên tĩnh và được cho là đang ở trong giai đoạn yên tĩnh nhất lịch sử. Trong khi đó, ở Bắc bán cầu, số lượng các cơ bão là chỉ bằng 75% những gì thường xảy ra ở thời điểm này trong năm. Sự đột biến về hoạt động của các cơn bão chỉ diễn ra ở phía tây Thái Bình Dương vào tháng cuối cùng của mùa bão.

Bob Ward, làm việc tại Viện Nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu và môi trường cũng đồng tình rằng, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho biến đổi khí hậu cho các trường hợp cụ thể như siêu bão Haiyan.

“Tuy nhiên, thực tế, biến đổi khí hậu có thể là nguyên nhân khiến các cơn bão trở nên dữ dội hơn. Mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới hoạt động bão cụ thể như thế nào, chúng tôi vẫn chưa dám chắc. Chỉ có thể dám chắc rằng, các cơn bão sẽ giảm về số lượng nhưng tăng về cường độ. Sự nóng lên toàn cầu đang làm tăng nhiệt độ của nước biển. Nước biển ngày càng ấm, các cơn bão ngày càng dữ dội hơn”, ông Bob Ward nhấn mạnh.

Bão Haiyan "phủ bóng đen" lên hội nghị Liên hợp quốc về BĐKH
 Hậu quả thảm khốc của siêu bão Haiyan đã phủ bóng đen lên Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Warsaw (Ba Lan).

Bà Christina Figueres, Thư ký điều hành Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCC), cho rằng các đại biểu của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới tham dự hội nghị này đang gánh trên vai trách nhiệm nặng nề. 

Bà nhấn mạnh "sẽ không có kẻ thắng người thua trong cuộc chiến chống biển đổi khí hậu toàn cầu mà chúng ta hoặc sẽ cùng chiến thắng hoặc cùng thất bại."

Theo bà Figueres, những hình ảnh đau thương do bão Haiyan gây ra tại Philippines nhắc nhở các quốc gia tham dự hội nghị về sự cấp thiết phải đi đến giải pháp nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo nhóm chuyên gia liên chính phủ về khí hậu, cộng đồng quốc tế ấn định mục tiêu giới hạn tình trạng khí hậu nóng lên ở mức 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. 

Tuy nhiên, nếu không hành động khẩn cấp, nhiệt độ Trái Đất có thể tăng gần 5 độ C từ nay đến cuối thế kỷ và các thiên tai sẽ xuất hiện rất nhiều với sức tàn phá ngày càng dữ dội.

Hội nghị Warsaw khởi đầu tiến trình hai năm thương lượng, dự kiến kết thúc vào năm 2015 tại Paris, nhằm tiến tới một hiệp định tổng quan, đầy tham vọng và mang tính ràng buộc về pháp lý nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân gây ra hiện tượng Trái Đất nóng lên. 

Hiệp định tương lai này sẽ tiếp nối Nghị định thư Kyoto vào năm 2020, đồng thời ràng buộc Mỹ và các nước mới nổi - trong đó có Trung Quốc, vào nỗ lực chung cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Hội nghị LHQ về khí hậu lần tới sẽ diễn ra vào cuối năm 2014 tại Lima (Peru), trước khi thủ đô Paris của Pháp chính thức được chỉ định để trở thành chủ nhà cho hội nghị vào 2015/.

Siêu bão Hải Yến gây thiệt hại 14 tỉ USD cho Philippines
Ước tính của Bloomberg dẫn nguồn từ hãng Kinetic Analysis cho biết siêu bão Hải Yến có thể gây thiệt hại đến 14 tỉ USD cho nền kinh tế Philippines, trong đó 2 tỉ USD có bảo hiểm. GDP có thể giảm 8% vào năm tới. 

Ông Cesar Purisima, Bộ trưởng Tài chính Philippines trao đổi với Bloomberg qua tin nhắn cho rằng GDP của nước này năm 2014 sẽ bị giảm 8% vì thiệt hại từ siêu bão Hải Yến. Khu vực miền nam Philippines bị ảnh hưởng siêu bão chiếm 12,6% sản lượng kinh tế quốc gia.

Gió mạnh từ siêu bão đã đốn gãy 50% ruộng mía và quét sạch 1/3 ruộng lúa, theo tập đoàn Commodity Weather Group LLC ở Bethesda, bang Maryland (Mỹ).

Các nhân viên cứu hộ Nhật Bản và Singapore đang khẩn trương đến Philippines.

 Quốc tế đẩy nhanh viện trợ cho Philippines

Các nước châu Á tiếp tục đưa đồ cứu trợ tới Philippines sau khi bão Haiyan làm hàng nghìn người chết. Các nỗ lực cứu trợ của quốc tế bắt đầu được đẩy nhanh, với nhiều quốc gia và tổ chức cam kết viện trợ hàng chục triệu USD cho Philippines.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) và một số tổ chức phi chính phủ cho biết, sẽ vận chuyển bằng máy bay hàng viện trợ đến Philippines vào ngày 13/11. Chính phủ Trung Quốc thông báo viện trợ 100.000 USD và Hội chữ thập đỏ Trung Quốc cũng viện trợ trị giá tương đương cho Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết, do Trung Quốc cũng trải qua thiên tai, Trung Quốc rất hiểu và cảm thông với những khó khăn hiện tại mà người dân Philippines đang đối mặt. Trung Quốc sẵn sàng xem xét viện trợ thêm trong khả năng và làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Philippines. Trung Quốc cũng hy vọng người dân Philippines sẽ vượt qua những khó khăn hiện tại và sữa chữa lại nhà cửa càng sớm càng tốt.

 Tại Australia, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế họp tại Sedney ban đầu định bàn về khủng hoảng tại Syria nhưng đã chuyển sự chú ý sang Philippines. Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi quốc tế đóng góp 72 triệu Phrăng Thụy Sỹ (tương đương 78 triệu USD) để giúp đỡ Philippines.

 Liên hợp quốc cho biết, gần 660.000 người dân Philippines đã bị mất nhà cửa và nhiều người không được tiếp cận lương thực, nước uống, thuốc men./.

 Liên hợp quốc đánh giá cao Việt Nam qua bão Haiyan 
Liên quan đến cơn bão Haiyan (cơn bão số 14) đã đổ bộ vào Việt Nam vào đêm 10/11, rạng sáng ngày 11/11 vừa qua, Liên hợp quốc đánh giá cao sự tích cực chủ động của Chính Phủ Việt Nam trong công tác chuẩn bị phòng chống bão.

Đặc biệt, nhờ công tác chuẩn bị tốt từ Chính phủ cho đến các ban ngành, cơ sở địa phương đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của do bão gây ra.

Đó là nhận định của bà Pratibha Mehta, điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Bà Pratibha Mehta nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sự chuẩn bị và các biện pháp đã được Chính phủ Việt Nam thực hiện khi đối mặt với cơn bão này. Sự chỉ đạo của Chính phủ từ cấp cao nhất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của cơn bão và số người thiệt mạng.”

Thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trước đó cho biết, mặc dù cơn bão Haiyan chỉ còn ở cấp độ một khi đổ bộ vào hai tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh vào đêm 10/11, rạng sáng ngày 11/11, tuy nhiên 11 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ vẫn bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và gió mạnh từ khi cơn bão còn đang di chuyển ở ngoài khơi trước đó 24 giờ.

Mặt khác, các cấp chính quyền từ Trung ương cho đến địa phương đã được đặt trong trạng thái phòng chống bão cao nhất, luôn sẵn sàng và được chỉ đạo thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhất có thể.

“Đặc biệt việc có một đoàn lãnh đạo cao cấp của Chính phủ Việt Nam trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị phòng chống trước, trong và sau bão, đã cho thấy ước tính tác động và thiệt hại thực tế do cơn bão gây ra thấp hơn so với dự đoán ban đầu,” bà Pratibha Mehta đánh giá.

Bão Haiyan là cơn bão thứ 14 trong mùa mưa bão này tại Việt Nam. Vì vậy, tất cả các cấp chính quyền và quân đội đã được chuẩn bị đầy đủ để đối phó. Mỗi tỉnh đều có kho dự trữ thực phẩm, nước uống, chỗ ở, thuốc men, y tế, nước và thiết bị vệ sinh đã sẵn sàng.

Các nhân viên cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã công nhận và hoan nghênh các biện pháp phòng chống bão chủ động của Chính phủ, nhờ đó thiệt hại về người và của do cơn bão gây ra thấp hơn so với dự đoán ban đầu.

Theo Ban chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão Trung ương, thiệt hại đầy đủ do cơn bão gây ra hiện vẫn đang được đánh giá. Sau khi đổ bộ, bão Haiyan nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển sâu vào nội địa và thay đổi hướng đi về phía nam Trung Quốc.

Chính phủ Việt Nam vẫn trong tình trạng kiểm soát sau bão và khả năng yêu cầu hỗ trợ quốc tế là ít xảy ra. Tuy nhiên, Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác cứu trợ nhân đạo quốc tế khác vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết./. (Nguồn: http://biendoikhihau.gov.upload/images/vn/)

 

Tin tức khác
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 04) Tin phát lúc: 08h00 (09/10/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 4) (07/10/2023)
TIN CUỐI CÙNG VỀ ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI (26/09/2023)
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI KHẨN CẤP (Tin phát lúc: 08h00) (25/09/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 3) lúc 14 giờ (31/08/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 02) (27/07/2023)
TIN BÃO KHẨN CẤP (CƠN BÃO SỐ 1) LÚC 11H00 NGÀY 18-7-2023 (18/07/2023)
TIN BÃO KHẨN CẤP (CƠN BÃO SỐ 1) LÚC 05H NGÀY 17-7-2023 (17/07/2023)
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG (15/07/2023)
Ứng phó linh hoạt với thiên tai (28/05/2023)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN