Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 4084
Lượt truy cập : 7730244
Ẩn họa đê điều xuống cấp - Bài 2: Đua nhau “xẻ thịt” đê sông (30/08/2012)
Ẩn họa đê điều xuống cấp - Bài 2: Đua nhau “xẻ thịt” đê sông

Không chỉ buông lỏng quản lý mà hiện nay, tại nhiều địa phương, chính quyền và các cơ quan chức năng còn “tạo điều kiện” cho cả doanh nghiệp đua nhau “xẻ thịt”, vi phạm quy định bảo vệ đê điều cũng như hành lang thoát lũ.

“Mượn” đê làm nhà xưởng

Sau khi nhận được thông tin đê điều miền Bắc đang bị xâm hại nghiêm trọng, Bộ NN-PTNT đã thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, thị sát hàng loạt khu vực trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng không chỉ do các hộ dân, cơ sở nhỏ lẻ gây ra mà còn có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân.

Tại xã Liên Mạc (Từ Liêm - Hà Nội), nơi nhiều năm nay là một “điểm nóng” về khai thác cát sỏi xô bồ, bừa bãi, xe quá tải chở vật liệu xây dựng suốt ngày đêm, đoàn thanh tra của Bộ NN-PTNT đã phát hiện Công ty cổ phần Sản xuất và dịch vụ Chèm có tới 9 vụ vi phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, đoàn kiểm tra vào khảo sát thực địa mới phát hiện toàn bộ mặt bằng của công ty nằm hoàn toàn trên bãi sông ngoài đê hữu sông Hồng. Các công trình nhà xưởng, bãi chứa bê tông đúc sẵn, vật liệu chất thành đống, cao 5-7m và bãi tập xe cũng đang “mượn” đất đê điều. Bộ NN-PTNT đưa ra kết luận: Công ty đã vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão.

Mở rộng điều tra, đoàn thanh tra còn phát hiện những vi phạm của công ty như tự san lấp đất tôn cao bãi sông để tạo mặt bằng xây dựng, xây dựng công trình không phép, tự tiện mở rộng mặt bằng ngay trên bãi sông... đã từng nhiều lần bị lập biên bản, thậm chí còn bị UBND xã Liên Mạc ra quyết định cưỡng chế, đình chỉ thi công nhưng sau đó vẫn vô tư hoạt động.

Cũng trên địa bàn xã Liên Mạc, đoàn thanh tra của Bộ NN-PTNT đã kiểm tra và lập biên bản Công ty cổ phần Thương mại Nam Thăng Long vì vi phạm nhiều lần. Theo khẳng định của đoàn thanh tra, công ty đã ngang nhiên xây dựng các công trình trái phép, không phép như nhà xưởng, xây dựng mố cầu ngay mép sông Hồng, gây cản trở hành lang thoát lũ. Các vi phạm của Công ty cổ phần Thương mại Nam Thăng Long cũng được chính quyền địa phương phát hiện nhiều lần, nhưng sau đó chỉ “nhắc nhở” hoặc xử lý... trên giấy tờ.

Biến lòng sông thành... bãi giữ xe

Những vi phạm của các doanh nghiệp kể trên còn chưa “nóng” bằng vụ việc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tự san đất, đổ phế thải xây dựng ra ngay khu vực gầm cầu Thanh Trì, nằm trong lòng sông Hồng thuộc khu vực thoát lũ sau khi công trình đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội giao quản lý và vận hành khu vực bên dưới gầm cầu Thanh Trì, nằm trong đê bao để sử dụng vào mục đích trông giữ ô tô, xe máy. Tuy nhiên, công ty đã tự tiện đổ tràn đất, phế thải ra cả khu vực nằm bên ngoài đê để làm mặt bằng trông giữ ô tô, xe máy.

Thời điểm đoàn thanh tra Bộ NN-PTNT kiểm tra, toàn bộ khu vực gầm cầu đã được san phẳng, đầm chặt, cao hơn mặt đê bối khoảng 2m, mặt rộng khoảng 30m... hình thành một con đập lớn chắn ngang dòng chảy sông Hồng. Đoàn thanh tra đưa ra nhận định, khả năng thoát lũ sông Hồng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi xây dựng những bãi đỗ xe như vậy.

UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, trước đó đã có văn bản khẳng định không chấp thuận dự án xây dựng điểm đỗ xe dưới gầm cầu Thanh Trì từ trụ cầu số 31 đến 44 thuộc bãi sông Hồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Vì vậy, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tự đổ đất, phế thải san lấp mặt bằng là vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão. 

Đồng thời, yêu cầu công ty phải trả lại hành lang thoát lũ cho sông Hồng. Song, công ty vẫn “phớt lờ” các chỉ đạo của chính quyền. UBND quận Hoàng Mai cũng đã 2 lần gửi văn bản “cầu cứu” UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét vi phạm của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tại khu vực gầm cầu Thanh Trì, thậm chí thành lập cả tổ chống đổ đất và phế thải trộm ra khu vực trên, nhưng vẫn xảy ra vi phạm. 

Mới đây, UBND quận Hoàng Mai buộc phải đề nghị UBND TP Hà Nội có biện pháp để xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đề nghị trong trường hợp công ty không tự giải tỏa, thu dọn hiện trường vi phạm thì UBND quận Hoàng Mai được phép cưỡng chế.

Bộ NN-PTNT đề nghị Thanh tra TP Hà Nội làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra vi phạm hoặc thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão. Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội cần sớm xử lý các vụ vi phạm có liên quan tới đê điều ở mức nghiêm trọng, tồn tại nhiều năm một cách dứt điểm, kiên quyết để thực hiện đúng quy định của Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê trọng yếu.

nguồn:http://sggp.org.vn

Tin tức khác
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 04) Tin phát lúc: 08h00 (09/10/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 4) (07/10/2023)
TIN CUỐI CÙNG VỀ ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI (26/09/2023)
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI KHẨN CẤP (Tin phát lúc: 08h00) (25/09/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 3) lúc 14 giờ (31/08/2023)
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 02) (27/07/2023)
TIN BÃO KHẨN CẤP (CƠN BÃO SỐ 1) LÚC 11H00 NGÀY 18-7-2023 (18/07/2023)
TIN BÃO KHẨN CẤP (CƠN BÃO SỐ 1) LÚC 05H NGÀY 17-7-2023 (17/07/2023)
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG (15/07/2023)
Ứng phó linh hoạt với thiên tai (28/05/2023)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN